1001 câu chuyện nuôi tổ yến ở sài thành

toyen3

1001 câu chuyện nuôi tổ yến ở sài thành

Các "đại gia" từ TP. Hồ Chí Minh nuôi mộng làm giàu, người nước ngoài, Việt kiều về nước muốn bỏ tiền ra kinh doanh một nghề mới khá hấp dẫn, mang đầy tính khám phá: Về Cần Giờ mua đất, xây nhà nuôi yến...

Nằm ở cửa ngõ Đông - Nam TP. Hồ Chí Minh, Cần Giờ cách trung tâm thành phố một cung đường dài khoảng hơn 50km đang thu hút nhiều khách du lịch trong nước và nước ngoài đổ về đây trong các ngày nghỉ cuối tuần hay những dịp lễ.

 

Đường bộ nối TP. Hồ Chí Minh với Cần Giờ chỉ còn trắc trở ở con phà Bình Khánh qua sông rộng, nhưng Cần Giờ là điểm đến du lịch lý tưởng vì vừa có rừng ngập mặn vừa có biển hình thành những khu nghỉ dưỡng, thưởng ngoạn, vui chơi giải trí độc đáo.

 

Một vài năm gần đây khi phong trào nuôi tổ yến khởi phát, không chỉ có lượng du khách nô nức tới Cần Giờ theo tua du lịch hay bằng phương tiện cá nhân, mà còn có những người ôm giấc mơ trở thành tỉ phú yến.

 

Tổ yến

 

Thành công với người đầu tiên

 

Cần Giờ có 6 xã và một thị trấn, nhưng xã ven biển nghèo lâu đời, thuộc vùng sâu, vùng xa heo hút bỗng chốc nổi tiếng và nổi lên cơn sốt đất bởi phong trào nuôi và chế biến yến sào là xã An Hòa.

 

Hiện tại ở huyện Cần Giờ có tổng cộng 70 nhà nuôi yến. Ông A Lý người tiên phong trong phong trào nuôi yến ở Cần Giờ vì khi về Việt Nam lần đầu tiên, ông A Lý về Cần Giờ thăm gia đình sui gia tại xã An Hòa, vùng đất nằm ven sông Lòng Tàu có đủ yếu tố thuận lợi về môi trường thiên nhiên để xây nhà nuôi yến. Lúc đó trên khoảng không bao la, xanh thẳm có từng bầy yến chao cánh, lượn vòng tìm mồi, kêu gọi bầy đàn tíu tít nên ông A Lý quyết định lưu lại vùng "đất hứa" này mua đất, xây nhà nuôi yến.

 

Sau khi mua đất ông về Malaysia tìm những chuyên gia nuôi yến có kỹ thuật cao và kinh nghiệm dày dạn trở qua Việt Nam tiến hành việc xây dựng nhà nuôi yến đúng tiêu chuẩn, lắp đặt các hệ thống âm thanh, máy móc cực kỳ hiện đại tạo môi trường nhân tạo y như môi trường ngoài thiên nhiên, kể cả máy tạo mùi đặc trưng để dẫn dụ yến về làm tổ. Ông A Lý đầu tư cả khối tiền rồi… nằm chờ thời ròng rã suốt mấy năm mới có những con chim yến đầu tiên rủ nhau về khu nhà yến trú ngụ. Nỗi mừng chưa vơi thì nỗi buồn ập tới khi những con chim yến hứa hẹn sẽ mang lại cho ông A Lý thứ "vàng trắng" là tổ yến lại bất ngờ… kéo nhau bay đi mất tăm.

 

Ông A Lý thất vọng nhưng không nguôi kỳ vọng. Ông lại trở về Malaysia tìm kiếm những chuyên gia nuôi yến kỹ thuật cao tay hơn, kinh nghiệm dày dạn hơn, mua sắm trang thiết bị tinh vi hơn và trở qua tiếp tục giấc mơ làm giàu nhờ yến. Lại mất thêm một thời gian dài chờ đợi mỏi mòn cho đến khi bầy yến năm xưa quay trở lại, kéo theo những bầy yến mới quần tụ trong không gian quanh khu vực 4 ngôi nhà yến của mình rồi chúng tíu tít gọi nhau bay vào làm tổ, đẻ lứa trứng đầu tiên, cũng là mùa thu hoạch mẻ tổ yến đầu tiên, ông A Lý vui mừng rưng rưng nước mắt.

 

Nhờ có tiền nhiều, chí kiên nhẫn và một giấc mơ cháy bỏng với nghề nuôi yến mà ông A Lý đã thành công, người dân ở Cần Giờ cho đây là "lộc trời ban" cho người nuôi được chí kiên nhẫn và rất khâm phục ông A Lý, xem đây là tấm gương để học tập nghề nuôi yến, nhưng học tập thế thôi, chứ có mấy ai "trường vốn" mà vốn đây lại là "đô la" như ông A Lý để đánh canh bạc với trời, mà cụ thể là với loài chim có "vàng trắng, trong chất nước giải và máu khá đỏng đảnh, khá kiêu kỳ và vô cùng khó tính từ thiên nhiên?

 

Chế biến yến sào

 

Hái lộc trời không dễ.

 

Sự thành công của ông A Lý đã thúc đẩy thêm nhiều nhà đầu tư tìm đến Cần Giờ mua đất, xây nhà nuôi yến theo mô hình của ông. Nhưng đầu tư tiền tỉ để mong "hái được lộc trời" mà "trời già" thường cay nghiệt không chiều theo lòng người. Có nhà đầu tư ngày đêm mong ngóng đàn yến bay về khu nhà nuôi mộng tỉ phú của mình nhưng xui rủi, đàn yến không chịu bay vào mà lại…bay sang khu nhà nuôi yến bên cạnh.

Có nhà đầu tư dốc sức, tiền của "đánh canh bạc cuối cùng", chờ đợi mỏi mòn suốt 3 năm chỉ có vài con yến lẻ tẻ bay về, trú ngụ, làm mấy cái tổ như trêu ngươi rồi tuyệt nhiên chẳng có thêm con yến nào nghe tiếng kêu đồng loại bay về nhập bầy. Mấy cái tổ yến thu hoạch chả bõ bèn gì với số tiền tỉ bỏ ra, công sức chờ đợi, thế là nhà đầu tư kém may mắn vỡ mộng tỉ phú, tìm cách sang lại nhà yến với giá rẻ như cho thậm chí …bỏ của chạy lấy người chấp nhận thua cuộc, phá sản, vì nhà yến xây cho chim ở, có cải tạo lại người cũng không ở được. Thế nên, cũng "đất hứa" Cần Giờ hiện có nhiều nhà yến bỏ hoang, trông tiêu điều và buồn như phế tích trên màu nước biển xanh thẳm Cần Giờ lúc chiều hôm.

 

Anh Lê Danh Hoàng, một đại gia còn khá trẻ thuộc thế hệ 8X, hiện là chủ của chuỗi cửa hàng yến sào Khánh Hòa ,TPHCM và Hà Nội. Chính anh Hoàng trước đó là người tiên phong đầu tư nuôi yến ở Phan Rang và đã thành công. Từ việc nuôi yến thành công, anh Hoàng trở thành chuyên gia nuôi yến, tư vấn kỹ thuật cho người nuôi yến và chế tạo luôn các phương tiện máy móc, thiết bị phục vụ cho công nghệ nuôi yến trong nhà.

 

Theo anh Hoàng, ở TP. Hồ Chí Minh người nuôi yến cần chú ý đến vấn đề ô nhiễm và tiếng ồn. Do đặc điểm của thành phố nên khi lắp đặt máy phát âm thanh dụ yến đã sử dụng hệ thống loa có công suất lớn, gây ra tiếng ồn rất khó chịu cho hàng xóm cư ngụ trong khu vực nuôi yến. Loa phát âm thanh dụ yến thì đa dạng, có cặp loa chỉ giá 100.000 đồng nhưng cũng có cặp loa ngoại giá 700 USD, vừa phát ra âm thanh rất to để dụ yến nhưng lại điều chỉnh được hướng loa tập trung phát… lên trời yến nghe khoái chí hơn, mà cũng đỡ gây tiếng ồn hơn cho người chung quanh.

 

Yến sào khánh hòa

 

Chính anh Hoàng và công ty đã nghiên cứu, tìm tòi để cải tiến hệ thống phát ra âm thanh dụ yến từ chiếc loa của nước ngoài sao cho phù hợp với môi trường tại Việt Nam nói chung và ngay trung tâm thành phố nói riêng và đã thành công với chiếc máy phát ra âm thanh dụ yến hoàn chỉnh. Với bộ máy này, nguồi sử dụng có thể điều chỉnh cường độ âm thanh, thời gian phát và phát theo ý muốn có thể thay thế CD phát âm thanh bán ngoài thị trường còn rất hạn chế về mặt kỹ thuật. Dàn máy của anh Hoàng đạt đến kỹ thuật siêu công suất, có thể phát ra âm thanh bầy đàn dụ yến tùy theo thời điểm khác nhau như mùa chim sinh sản, mùa chim bay về trong vòng bán kính 2km.

 

Ít kinh nghiệm, sẽ hao tiền tốn của đi... "mua thất bại"

 

Từ kinh nghiệm nuôi yến của mình, anh Hoàng cũng cảnh báo cho những người đi sau rằng hiện phong trào nuôi yến đang phát triển tràn lan theo phong trào và đang dần mất kiểm soát. Một trong những nguy cơ đến với nhà đầu tư nuôi yến thiếu kinh nghiệm, ít hiểu biết là tình trạng mua bán sang tay từ những nhà nuôi yến thất bại, không mang lại hiệu quả của những "cò" nhà, đất. Có những ngôi nhà yến được bán sang tay qua mấy đời chủ mà thực chất chỉ là mua bán xác nhà, miếng đất vô tác dụng vì không dụ được yến về nhưng giá lại rất cao. Trường hợp này người đầu tư mới coi như cầm chắc thất bại, phá sản. Và thực tế đã có những bài học cay đắng xảy ra khi người đầu tư mới vào nghề háo hức thực hiện giấc mơ "vàng trắng" của mình nên giá nào cũng mua, còn người đầu tư trước đã thất bại thì muốn…bỏ của chạy lấy người từ những dự án nhà nuôi yến.

 

Liên hệ ngay để được giá sỉ yến sào tốt nhất trên thị trường
0935878868 (Miss Ngọc)

Các bài viết cùng mục

    Yen_sao_sieu_thi_yen_sao
    Yến sào làm trắng da phụ nữ

    Tin cập nhật: 14/10/2015

    Yến sào cực kỳ giàu chất đạm với 19 loại axit amin tạo điều kiện cho các tầng biểu bì tăng trưởng dồi dào, chính là yếu tố giúp tế bào mô và da phát triển hồng hào và khỏe mạnh
    Yến sào làm trắng da phụ nữ xem tiếp
    to_yen1
    Công dụng của yến sào và cách phân biệt tổ yến thật giả

    Tin cập nhật: 14/10/2015

    Yến sào hay tổ yến là loại thực phẩm mà từ xưa tới nay được xếp vào hàng “cao lương mỹ vị”. Vậy yến sào bổ dưỡng như thế nào? Mà giá cả của nó lại cao như vậy?
    Công dụng của yến sào và cách phân biệt tổ yến thật giả xem tiếp
    00000000_1
    Tổ yến giá bao nhiêu

    Tin cập nhật: 09/12/2013

    Hiện nay trên thị trường Tổ yến Việt Nam chúng ta, về giá tổ yến là rất đa dạng, không có 1 giá chính xác,thật giả lẫn lộn, đa số là hàng Yến nuôi trong nhà nhưng qua 1 số kỹ thuật phun màu ...
    Tổ yến giá bao nhiêu xem tiếp
    DSC02436
    Đảo Yến Khánh Hòa

    Tin cập nhật: 09/12/2013

    Sự mới mẻ và khác biệt Đảo Yến so với những đảo khác ở vịnh Nha Trang đó là khi đứng trên tàu có thể nhìn thấy nhiều đảo và hải âu,chim yến bay. Thú vị hơn là trong chuyến du lịch du ...
    Đảo Yến Khánh Hòa xem tiếp
    yendaokhanhhoa
    Tổ yến sào Khánh Hòa - vua yến Việt Nam

    Tin cập nhật: 09/12/2013

    Tổ yến có giá trị kinh tế cao. Trước đây, khu vực Đông Nam Á thu được sản lượng yến rất cao. Tuy nhiên, ngày nay, do thành phần dinh dưỡng của yến ngày càng được khẳng định nên được ...
    Tổ yến sào Khánh Hòa - vua yến Việt Nam xem tiếp
    antoyensaodungcach
    Ăn tổ yến như thế nào đúng cách?

    Tin cập nhật: 14/09/2015

    Tổ yến là thức ăn bổ dưỡng cho sức khỏe con người. Tuy nhiên ăn yến sào như thế nào là đúng cách? Nếu ăn không đúng liều lượng cũng trở nên phản tác dụng. Hãy ăn yến sào vừa đủ, không ...
    Ăn tổ yến như thế nào đúng cách? xem tiếp
    to_yen_5
    Cách nhận biến tổ yến sào thật giả

    Tin cập nhật: 14/10/2015

    Bài viết trang bị kiến thức cho người tiêu dùng phương pháp đơn giản để kiểm tra tổ yến sào là hàng thật hay giả, giảm thiểu rủi ro mua phải hàng rởm
    Cách nhận biến tổ yến sào thật giả xem tiếp
    yensao750x1050jpg030852
    Yến sào Khánh Hòa

    Tin cập nhật: 22/03/2014

    Rời Hà Nội đang râm ran câu chuyện người dân tập hợp nhau bày tỏ thái độ bức xúc trước việc Trung Quốc gây sự ngoài Biển Đông, vào đến Nha Trang đang bước vào “Festival Biển hẹn” vẫn ...
    Yến sào Khánh Hòa xem tiếp
    nuoichimyen
    Triển vọng nghề nuôi chim yến tại Việt Nam

    Tin cập nhật: 09/12/2013

    Trong khuôn khổ các hoạt động chào mừng Festival Biển 2013, vừa qua, Công ty TNHH Nhà nước Một thành viên Yến sào Khánh Hòa tổ chức Hội thảo khoa học phát triển nghề nuôi chim yến tại Việt Nam. ...
    Triển vọng nghề nuôi chim yến tại Việt Nam xem tiếp
    lehoiyensaokhanhhoa2
    Festival Biển 2013: Khai mạc lễ hội Yến sào

    Tin cập nhật: 09/12/2013

    Lễ hội Yến sào và Hội chợ Du lịch biển đảo quốc tế Nha Trang- Việt Nam 2013 được khai mạc sáng 8/6.
    Festival Biển 2013: Khai mạc lễ hội Yến sào xem tiếp
    fucoidantriungthudaitructrangthoikicuoi
    Fucoidan trị ung thư đại trực tràng thời ky cuối

    Tin cập nhật: 09/12/2013

    Terminal Colorectal Cancer (Ung thư đại trực tràng thời kỳ cuối). Trường hợp 12: Fucoidan điều trị ung thư thậm chí đó là thời kì cuối! - Hiệu quả chống ung thư gây ấn tượng mạnh đối với bác sĩ
    Fucoidan trị ung thư đại trực tràng thời ky cuối xem tiếp
Quảng cáo